“Con chim xanh biếc bay về” | Quangtri360

Blog

Với tác phẩm mới “Con chim xanh bay về”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục chinh phục độc giả bằng những câu chuyện cổ tích. Dù cổ điển hay hiện đại, tình yêu vẫn sẽ chiến thắng trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh.

“Con chim xanh

Đậu phộng trong tay

Em yêu anh rất nhiều

Nhưng hãy trở thành một đám mây bay… ”

thuộc về Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã xác lập một vị trí không thể thay thế trong thể loại văn học dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

Anh đã khéo léo nắm bắt những cảm xúc trong sáng, tốt đẹp gắn liền với ký ức tuổi thơ ở một miền Trung nghèo khó hay những cảm xúc nắng mưa chông chênh của tuổi mới lớn và viết chúng bằng một văn phong đẹp đẽ, giản dị mà dễ hiểu.

Mua sắm tại Tiki Shop tại Fahasa Shop tại Shopee

Trường Nguyễn Nhật Ánh

Lối viết của Nguyễn Nhật Ánh tưởng chừng như vô dụng nhưng thực ra lại đầy công dụng. Hoặc có lẽ, nó đã được trang bị một nam châm để “hút” độc giả.

“Từ trường” của Nguyễn Nhật Ánh luôn tỏa ra từ những trang sách từ những năm 90 của thế kỷ trước đến hôm nay, độc giả của 30 năm trước hay độc giả thời “mạng xã hội” vẫn có thể tìm thấy sự đồng điệu về cảm xúc hay tâm hồn khi đọc cô. những cuốn sách

Con chim xanh lùi lạiTập truyện dài mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh – lại sắp ra mắt, anh vừa ra mắt độc giả vì tâm huyết sẽ viết một cuốn mới trong một năm – cũng là một tác phẩm như vậy.

Màu xanh trong tựa truyện dường như ta đã bắt gặp đâu đó trong những tác phẩm trước đây của Nguyễn Nhật Ánh và nó luôn phảng phất một nỗi buồn nào đó, như trong các tác phẩm Ngồi khóc trên cây hay Đôi mắt xanh. Có lẽ vì vậy mà tôi có cảm giác cuốn sách mới này sẽ mang lại nhiều nỗi buồn như nó vốn có.

Có vẻ không ổn khi chúng ta đến phần thứ hai của câu chuyện, nhưng trước tiên hãy bắt tay vào một cuộc hành trình hơi khác một chút “chim xanh” ở thời điểm bắt đầu

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách Con chim xanh bay về.  Ảnh: Gazte Argitaletxea.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách Con chim xanh bay về. Ảnh: Gazte Argitaletxea.

Xem thêm: Những câu nói hay nhất trong cuốn sách về cuộc đời của Nguyễn Nhật Ánh

Không giống như hầu hết các truyện dài trước đây, nhân vật chính trong bản dựng là những đứa trẻ hay những chàng trai cô gái tuổi mới lớn đến từ những vùng quê nghèo, Con chim xanh lùi lại Có một sự thay đổi rõ rệt trong việc tập trung vào những người trẻ mới học xong và đang phải vật lộn để kiếm sống ở thành phố.

Phần đầu của truyện dài mang tên “Chợ mua sắm”, qua giọng kể của “tôi”, một nhân vật nữ đưa người đọc vào con đường lập nghiệp của những người trẻ thành phố Hồ Chí Minh.

Đó là Khuê, một sinh viên mới ra trường. Không tìm được việc làm đúng chuyên môn, anh vào làm việc trong nhà hàng do một thanh niên tên Sam làm chủ. Qua lời tự truyện của Khuê, chúng ta biết được tính khí bộc trực, bộc trực, ăn nói dễ nghe, hay tỏ ra xấu tính nhưng lại là một cô gái có tâm hồn đa cảm.

Đối lập với Khuê là Sam, chủ nhà hàng nơi cô làm việc, lớn hơn tuổi, có khuôn mặt và tính cách nghiêm khắc, cầu toàn, ghét sự cẩu thả và đôi khi hơi nguyên tắc.

Nguyên tắc của Sam là chỉ mua hàng của những người quen thân, dù có đắt hơn; hoặc là anh ta nhất quyết đòi phải trả lại những món quà mà người bạn thân nhất của anh ta đã tặng anh ta trong dịp Tết Khuê.

Điều này dẫn đến nhiều mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên mà Khuê trực tiếp phải gánh chịu. Nhưng giữa một chút khác biệt hay lời ăn tiếng nói, chúng ta vẫn thấy rằng cả hai đều dành sự quan tâm cho nhau.

Khi biết mình là kẻ thứ ba, những cảm xúc mơ hồ hay thậm chí là ghen tuông bùng lên: “Trong vở tuồng do thần tài đạo diễn đó, hóa ra tôi chỉ là nhân vật đóng cảnh đầu tiên.”

Hoặc: “Tôi tin rằng không có tình yêu giữa tôi và Sam, bởi vì một tình yêu đích thực không thể được tạo ra từ một phía, cũng như một nụ hôn không thể được thực hiện bởi một người.”

Họ dường như có nhiều nhân duyên nhưng ngoài hai nhân vật trái ngược nhau, chúng ta còn gặp gỡ những nhân vật khác của “Nguyễn Nhật Ánh”, đó là Lương, một đồng nghiệp làm việc tại quán, tính tình hài hước và yêu đời. , thích triết học, thích làm thơ.

“Xen lẫn tình yêu pha chút toan tính / Xen lẫn vàng son muôn thuở / Xen lẫn lòng trung thành mầm phản bội / Trăng non, người và trăng nhỏ ác độc”.

Hay Tình, cô gái cùng quê ở chung phòng với Khuê, dù xuất thân giàu có nhưng vẫn tự lập trong khả năng của mình chứ không dựa dẫm vào bố mẹ.

Đan, Mười, Điệp, Hai Anh, Ba Được … những tiểu thương nhẹ nhàng, tình nghĩa trong chợ hay đôi vợ chồng già bắt đầu tình yêu trong quán ăn, Khuê và Lương làm việc …

Dù thời đại hay bối cảnh có thay đổi đến đâu, chúng ta vẫn có thể cảm nhận được “từ trường” của Nguyễn Nhật Ánh tỏa ra trên từng trang viết của anh, qua cách anh khai thác tâm lý nhân vật.

Hay đôi khi, qua những câu nói theo kiểu Nguyễn Nhật Ánh: “Con trai là thế đấy, chuyên gây tội ác”, hay “Tình yêu không phải chiến tranh. Tôi không muốn lập kế hoạch hành động nữa, tôi phải bỏ đi đâu đó hay đến đó. Yêu cũng giống như vừa đi vừa tìm đau, khó quá, thà đừng yêu còn hơn ‘.

Cuốn sách Chim xanh ruồi đã trở lại trong bản bìa mềm.  Ảnh: Y Nguyen

Cuốn sách Chim xanh ruồi đã trở lại trong bản bìa mềm. Ảnh: Y Nguyen

Xem thêm: Mắt biếc – Nguyễn Nhật Ánh review sách

Sự thay đổi của số phận, tình yêu

Ở phần một, không khí Cánh chim xanh bay về dù có nhiều thay đổi nhưng vẫn mang nhiều chất liệu tình cảm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được ông tạo dựng thành công ở phần hai, khi chuyển vai người dẫn chuyện. Nhân vật gọi tôi là Sam, một câu chuyện dài dẫn dắt người đọc vào một câu chuyện đau buồn và mất mát mà chúng ta đã đoán trước ngay từ đầu, thông qua từ “blue” trong tên truyện.

Sự chuyển hướng trần thuật đột ngột của phần này khiến chúng ta liên tưởng đến việc đọc một truyện dài như Chàng trai của ngày hôm qua với những số phận tình cờ mà chúng ta gặp phải trong những truyện dài trước đây của Nguyễn Ánh.

Nhưng trong cơ hội tình cờ ấy, chúng ta nhận ra nhiều mất mát tình cảm hơn là những kỉ niệm trong sáng và hồn nhiên ngày xưa.

Những ký ức tuổi thơ của Sam dần hiện ra trong màn sương mù, đưa người đọc vào một câu chuyện quá đau buồn, thậm chí là đau đớn với sự thay đổi của số phận do sự bất cẩn của con người khiến nhiều người mất mạng, những người thân yêu của mình phải trả giá. Hay nói như Khuê, Sam là “một đứa trẻ sinh ra trong cuộc đời bị ngược đãi”.

Và chỉ khi đọc đến đây, chúng ta mới hiểu tại sao đôi khi Sam lại có những nguyên tắc cứng nhắc trong cuộc sống, chủ yếu là vì anh ấy ghét sự liều lĩnh. “Tất cả những điều sai trái trên thế giới đều không thể sửa chữa được. Trong cuộc sống, có những đổ vỡ, mất mát vẫn không thể nào bù đắp được. ‘

Trong phần cuối của truyện dài này, giọng kể của hai nhân vật chính liên tục hoán đổi vai trò, dần dần bộc lộ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Trong Khuê, những bất ngờ của ông trời khiến anh cảm thấy mình “như một sinh vật bị nguyền rủa”, từ đó anh trở thành một con lắc tự do lắc lư qua lại trong cuộc đời, lúc nào cũng cảm thấy choáng váng. Giữa thực và ảo, giữa sự thật và hiểu lầm. , giữa quyết tâm và lo lắng, giữa khoảnh khắc bình yên và những ngày hoang mang. “

Và ở Sam chợt nhận ra sự trưởng thành, vị tha ngay từ đầu: “Con người ta đến một lúc nào đó cũng phải trưởng thành. Tất nhiên, tùy thuộc vào tình huống, một số người lớn lên vô tội, một số người khác cho phép bản thân bị đổ máu để trưởng thành, như trải qua một cuộc phẫu thuật mạo hiểm. “

Trong truyện dài kỳ lạ về những biến chuyển của số phận hay tình yêu này, Nguyễn Nhật Ánh khai thác một chủ đề đôi khi tưởng chừng như rất xưa cũ, lạc hậu, đó là “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. “…; nhưng với câu chuyện cổ tích hiện đại, chúng trở nên logic đến khó tin.

Đó không phải là vấn đề, nhưng vấn đề đó đã được khai thác như thế nào mới là điều đáng nói.

Thiết kế là ba phần chặt chẽ, liên tục thay đổi, thay đổi góc nhìn trần thuật và cuối cùng, hai góc nhìn này xen kẽ, giúp người đọc suy ngẫm về nội tâm của hai nhân vật chính và hóa giải mâu thuẫn giữa họ.

Cách viết này giống như cách người ta bóc vỏ một củ hành tây, và chỉ khi đến lớp bên trong, chúng ta mới hiểu tại sao họ lại có những tính cách hay hành động như vậy.

Văn phong này giống như một bộ phim trinh thám về tình yêu, với những đoạn “ngoắt ngoéo” đến chóng mặt ở đoạn cuối khiến độc giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Và, có lẽ dù biết tác giả “ngoảnh mặt làm ngơ”, tôi nghĩ độc giả của anh vẫn hào hứng chấp nhận cái kết quá ngọt ngào.

Và như cánh chim xanh bay về, Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục chinh phục chúng ta một câu chuyện cổ tích hiện đại.

Truyện cổ tích Vẫn là như vậy, sau khi những nhân vật như Sam, Khuê, Quyên … vươn lên sau những mất mát, hiểu lầm, họ phải sửa chữa và trả giá cho những sai lầm của mình, dù đó là những sai lầm không phải do sai lầm. do chính họ gây ra.

Và cuối cùng, xin vui lòng truyện cổ tích (người lớn) khác, cổ điển hay hiện đại, truyện dài tình yêu của Nguyễn Nhật Ánh vẫn sẽ chiến thắng.

“Trái tim trong lồng ngực của mỗi người giống như một chiếc đồng hồ màu đỏ, đôi khi nhìn có vẻ mệt mỏi và lười biếng, nhưng bạn cứ yên tâm, nó sẽ quay trở lại sau khi hoàn thành xong cupid.”

Mua sắm tại Tiki Shop tại Fahasa Shop tại Shopee

Xem thêm: Nữ sinh – đập linh hồn

Con chim xanh lùi lại nó sẽ đưa độc giả và cả những nhân vật trong truyện đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nhưng cái kết cuối cùng sẽ khiến các nhân vật vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Khác với giọng văn vui tươi, hài hước thường thấy của Nguyễn Nhật Ánh khi viết truyện thiếu nhi, có những đoạn cao trào khiến người ta rúm ró ở con chim xanh bay về. Có lẽ vì tác giả viết về những người trưởng thành nên họ chỉ nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ: có những hiểu lầm, có những uẩn khúc chỉ khi lớn lên mới giải quyết được bằng thứ thuốc gọi là tình yêu. Không chỉ tình yêu đôi lứa, mà tình yêu gia đình, tình anh em… thứ tình yêu buộc phải im lặng quá lâu trước đó đã hóa thành cánh chim xanh bay về.

Nguồn: https://zingnews.vn/con-chim-xanh-biec-bay-ve-co-tich-cho-nguoi-lon-post1151929.html

.

READ  Khám phá đồng sen Tháp Mười nổi tiếng | Quangtri360

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud